28/09/2018

Từ đam mê Cà phê Chồn đến thương hiệu Legend Revived

Cậu bé với niềm vui thuở nhỏ hay vào rừng lượm những mẫu phân Chồn về để ngắm nghía, sự thích thú tuổi thơ đã ăn sâu vào tiềm thức.. Cậu bé ấy khi lớn lên đã nhận ra tuy nước mình là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, nhưng dường như giá còn rẻ và Cà phê Chồn vẫn do Indonesia chiếm lĩnh vị trí đầu bảng..“ Vậy sao mình không thử nuôi Chồn và làm ra loại cà phê với chất lượng cao, giá tốt dành cho dân xứ mình thưởng thức? ”

Suy nghĩ ấy đã thôi thúc và vận vào cuộc đời cậu bé cho ra một thương hiệu Legend Revived (Huyền Thoại Núi) ngày nay. 

Để có ngày hôm nay, anh Nguyễn Quốc Khánh đã phải trải qua biết bao trăn trở, khó khăn, thậm chí là thất bại nhiều lần trước khi sở hữu được 2 trang trại chồn, điều hành công ty Huyền Thoại Núi đi lên như hiện giờ.

Anh từng chia sẻ một chút những câu chuyện anh đã trải qua và chiêm nghiệm:

“Nuôi từng con chồn, hàng ngày chăm sóc, cho ăn, chữa bệnh.. khiến sợi dây gắn kết giữa người và loài vật càng thêm sâu sắc, thân thiết. Bởi vậy nuôi chồn lâu năm, mình có cảm tưởng như nó là người thân vậy, nên ban đầu nhiều người nói ai nuôi chồn lấy cà phê là phải ra sức ép cho chồn ăn thật nhiều quả cà phê mới có nhiều sản phẩm, vậy là vô đạo đức, dã man. Thực tế làm gì có! Chồn không thể ăn 100% quả và cũng chẳng ai nỡ lòng ép uổng như thế, làm việc cần có cái tâm chứ!”.

Ban đầu lúc mới khởi nghiệp, anh Khánh chịu vô số sức ép từ các nhà chức trách, khách hàng và những người xung quanh. Bởi họ vẫn bán tín bán nghi liệu Cà phê Chồn có phải hàng thật không, nuôi chồn đàng hoàng hay dã man, Chồn có bị bệnh rồi lây lan thành dịch không… và phải mất thời gian dài cùng phong cách làm việc uy tín, chuyên nghiệp anh mới chứng minh được với tất cả mọi người về chất lượng sản phẩm, về cách nuôi chồn “ có tâm” của mình.

 

Anh Nguyễn Quốc Khánh với sứ mệnh hồi sinh Cà phê Chồn

Ngoài ra, để tạo niềm tin cho mọi người cũng như mong muốn giới thiệu về qui trình nuôi, chế biến Cà phê Chồn, 2 trại chồn hiện nay của anh Khánh (1 ở Lâm Đồng, 1 ở Đắk Lắk) luôn sẵn sàng tiếp đón những vị khách ghé tham quan. Anh khẳng định: “Làm đàng hoàng thì ngại gì mà không cho mọi người vào xem mình nuôi, sản xuất ra sao”.

Có những hôm Chồn bệnh, đấy là quãng thời gian nan giải nhất. Chăm sóc từng con, theo dõi triệu chứng để xem đó là bệnh gì, tìm phương pháp thích hợp để chữa trị trong trường hợp ấy… khi đó anh Khánh phải vận dụng hết những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để áp dụng cho đúng. Sau mỗi lần như vậy, anh lại rút thêm những bài học để tích lũy cho cá nhân và những người công nhân cùng làm.

Cái khó nhất, với anh, đó là thuyết phục những khách sạn cao cấp, resort sang trọng tin tưởng và hợp tác với mình. Anh bộc bạch: “ Những nơi đó người ta tiêu chuẩn khắt khe, chặt chẽ lắm. Hợp tác không đơn giản đâu! Phải chứng minh, phải dẫn dắt làm sao để người ta tin những điều mình nói là đúng, có tin nhau thì mới bắt tay làm việc cùng nhau được. Đó là cả một quãng đường dài, nhưng nếu làm được thì vui lắm, bởi không gì bằng việc sản phẩm của mình tạo được niềm tin trong lòng mọi người.”

Cho đến nay, tài sản lớn nhất đối với anh Khánh, đó không phải là tiền của, lợi nhuận, mà là đam mê của mình đã thành hiện thực, hạnh phúc với điều mình đã làm. Anh đưa ra một quan điểm sống của cá nhân, cũng là thông điệp anh muốn truyền tải:

 


Thương hiệu Legend Revived (Huyền Thoại Núi)

“ Sống thì cứ mạnh dạn với những gì mình yêu thích. Như vậy cuộc sống mới có động lực, ý nghĩa, từng giây phút làm việc cũng trở nên hào hứng và thú vị hơn….”