28/03/2019

Cà phê Mocha – Cái tên mang cả câu chuyện lịch sử Cà phê


Moka, Mocha hay Mokha?


Có nhiều phiên bản tên gọi khác như Moka, Mokha, Mocca, … tất cả đều là tên của một giống cà phê và ở bài viết này chúng tôi gọi là cà phê Mocha.

Tên gọi này được cho là bắt nguồn từ chính cảng đã đưa cà phê đi ra thế giới – Cảng Mocha, Yemen. Sau Ethiopia, Yemen là một trong những nước có lịch sử cà phê lâu đời nhất. Từ thế kỷ 16, cà phê lúc bấy giờ thường được xuất đi từ cảng Mocha của Yemen, từ đây được chở đến Suez rồi vận chuyển bằng lạc đà đến những nhà kho của người Alexandria, ở đó chúng được các thương nhân người Pháp và Venice mang đi. Cũng vì vậy mà Mocha từng nổi tiếng là “thánh địa” cà phê Arabcia (cà phê chè) tuy cảng Mocha không phải nơi lý tưởng để trồng cà phê mà được vận chuyển từ nội địa Yemen đến cảng. Và đặc biệt là trong suốt thế kỷ 16 – 17, hạt cà phê Mocha chỉ vận chuyển sau khi rang để đảm bảo độc quyền giống cà phê Arabica. Song thông qua các thương buôn, rất nhanh sau đó, dù muốn hay không thì cà phê từ Mocha cũng đã tỏa đi toàn thế giới.


Mocha và Việt Nam


Đầu thế kỉ 18 người Pháp đã mang cà phê đến vùng thuộc địa Viêt Nam. Nhờ nằm ở độ cao lý tưởng trung bình từ 1450 - 1650m cùng thổ nhưỡng đất Bazan màu mỡ, Cầu Đất là nơi trồng cà phê Mocha cho phẩm chất hạt tốt nhất. Cũng bởi diện tích hạn chế mà sản lượng Mocha Cầu Đất hiện tại rất ít, dần trở nên quý hiếm.

Hương cà phê Mocha thoảng chocolate. Đặc biệt, Mocha Cầu Đất vang danh bởi vị đắng nhẹ kèm vị chua thanh khiết trái cây, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, không đậm gắt. Sau mỗi lần nhấp từng ngụm, bạn sẽ cảm nhận rõ hậu vị ngọt vương lâu cuối lưỡi hoàn toàn khác biệt. Chất cà phê sánh nâu màu hổ phách được rang chuẩn bởi bàn tay những người thợ dày dặn kinh nghiệm.

Giờ đây bạn hoàn toàn có thể thưởng thức cà phê Mocha Cầu Đất nguyên chất với sản phẩm cà phê M’Ja Mocha Cầu Đất 200g của Legend Revived.