02/10/2018

Tây Nguyên - thủ phủ cà phê trù phú ở Việt Nam

Với diện tích khoảng 51,800 km2, Tây Nguyên được bao bọc bởi địa hình đồi núi cao hiểm trở, những cánh rừng bạt ngàn và đất ba-zan màu mỡ. Vùng đất này chiếm tới 16% diện tích trồng trọt và 22% đất rừng Việt Nam.


Tây Nguyên - thủ phủ cà phê trù phú

Tây Nguyên được hình thành từ năm cao nguyên nối tiếp nhau với độ cao 500m ở phía bắc cao dần lên tới 1500m về phía nam.

Với khí hậu nhiệt đới và đất ba-zan màu mỡ, đây đã trở thành thủ phủ cà phê của Việt Nam, với hai trung tâm sản xuất lớn chính là Buôn Ma Thuột và Cầu Đất.

Cao nguyên phía Bắc có độ cao trung bình 600m, Buôn Ma Thuột là nơi sản hạt cà phê Robusta tập trung quy mô lớn.

Hạt cà phê Robusta từ vùng Buôn Ma Thuột nổi tiếng bởi nước đặc sánh và vị đậm đà khó có nơi nào sánh bằng.


Cà phê Robusta

Về phía Nam, vùng Cầu Đất - một địa danh thuộc Đà Lạt, Lâm Đồng nằm trên một bình nguyên cao tới 1500m, có điều kiện lý tưởng để trồng cà phê Mocha (một giống Arabica) đặc sản.

Mocha Cầu Đất là đặc sản truyền thống được các nhà nhập khẩu cà phê lớn của thế giới ưa chuộng tìm mua.

Cà phê Mocha Cầu Đất

Mocha Cầu Đất được biết tới bởi mùi hương thơm nồng và vị chua thanh khiết hoàn toàn khác so với các loại cà phê khác có nguồn gốc từ Catimor.

Thú vị hơn, từ vùng đất này hạt cà phê Typica (cũng là một giống khác Arabica) đang dần được khôi phục bởi những tín đồ cà phê tâm huyết. Quả cà phê Typica có màu vàng đặc trưng khá lạ và có sản lượng cực kỳ ít ỏi, ít được biết đến vì đã bị thay thế bởi nhiều giống Catimor có năng suất cao. Và dù với số lượng ít ỏi, hương vị truyền thống của Typica chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm mới lạ cho những người sành cà phê.

Cà phê Typica