27/09/2022

Hiểu hơn về cà phê Robusta

Robusta là loại cà phê được ưa chuộng tại Việt Nam. Nước ta cũng là quốc gia có sản lượng xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Trong bài viết hôm nay cùng Đặc Sản Núi tìm hiểu về loại cà phê chủ đạo của Việt Nam này nhé. 

Cà phê Robusta là gì

Robusta có tên khoa học là Coffea Robusta, Robusta có gốc từ robust – nghĩa là mạnh. Loại cà phê này có nguồn gốc từ Cộng hoà Congo, ban đầu chỉ là một loại cây dại ở phía Tây và Trung Phi, sau đó mới được trồng rộng rãi ở các nước châu Phi như Liberia, Tanzania hay Angola.

Ở Việt Nam, Robusta thường được gọi là cà phê Vối. Cà phê Robusta được người Pháp mang vào trồng từ 1875. Ban đầu chỉ được trồng chủ yếu ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa hay Nghệ An. Sau này, do nhận thấy vùng đất Tây Nguyên có khi hậu và đất đai phù hợp hơn nên Robusta được chuyển vào các tỉnh như Gia Lai, Đăk Lăk hay Lâm Đồng. 

Đặc điểm cây cà phê Robusta

Robusta là giống cà phê khỏe mạnh, có khả năng chống lại sâu bệnh tốt. Cây cà phê từ 3-4 tuổi có thể bắt đầu thu hoạch và có tuổi thọ từ 20-30 năm. Robusta ưa khí hậu nhiệt đới độ cao thích hợp để trồng là 1000m so với mực nước biển, nhiệt độ thích hợp để trồng khoảng 24-29°C và lượng mưa là trên 1000 mm. 

Hương vị của cà phê Robusta

Nếu Arabica được biết đến với vị chua thanh và hương thơm quyến rũ, thì Robusta đậm và đắng hơn. Khi quả cà phê Robusta chưa rang sẽ có mùi như đậu phộng tươi. Robusta nguyên chất sau khi rang sẽ có mùi thơm thoang thoảng đặc trưng. 

Hàm lượng caffein có trong Robusta vào khoảng 2 – 2,5%, gấp đôi so với cà phê Arabica. Robusta nguyên chất có vị ít chua hơn so với Arabica nhưng lại có vị đắng và ngái hơn. 

Thưởng thức cà phê Robusta

Trên thị trường, các loại cà phê giá rẻ sẽ pha bột bắp và một số loại nguyên liệu khác với robusta để tạo nên hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, hiện nay người dùng có xu hướng sử dụng cà phê nguyên chất để cảm nhận được vị ngon đặc trưng. Bên cạnh đó, cà phê nguyên chất cũng sẽ đảm bảo sức khỏe cho người dùng hơn. 

Người Việt có khẩu vị đậm đà, Robusta có vị đắng, đậm, ít chua và hàm lượng caffein cao, giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Robusta là loại cà phê được ưa chuộng nhất ở Việt Nam. 

Vì đặc tính đắng và ngái của Robusta nên để có được tách cà phê ngon Robusta thường được phối trộn với Arabica. Hai tỉ lệ phối trộn cà phê phổ biến nhất hiện nay là Robusta và Arabica vào khoảng từ 7:2 cho đến 7:3.

Hi vọng bài viết giúp bạn có thêm những thông tin về cà phê Robusta. Nếu bạn muốn sử dụng cà phê nguyên chất với nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng thì hãy đặt hàng ngay tại Đặc Sản Núi nhé. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi