03/02/2023

Cà phê đặc sản là gì? Quy trình sản xuất có gì đặc biệt?

Cà phê đặc sản ngày càng được nhiều người yêu thích và được công nhận là loại cà phê ngon nhất theo tiêu chí Toàn Cầu. Vậy Cà phê đặc sản là gì? Có gì đặc biệt trong quy trình sản xuất của nó? Hãy cùng Đặc Sản Núi khám phá câu chuyện của Cà phê đặc sản qua bài viết hôm nay nhé. 

Cà phê đặc sản (Specialty coffee) là gì?

Cà phê đặc sản là cà phê được trồng ở vùng đất có điều kiện tự nhiên cùng quy trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến đặc biệt. Cho ra sản phẩm cà phê có hương vị riêng biệt và đạt từ 80 điểm trở lên theo tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện chất lượng cà phê thế giới (CQI)”.

Cà phê đặc sản được tuyển chọn nguyên liệu

Những quả cà phê dùng để sản xuất Cà phê đặc sản (specialty coffee) đều được tuyển chọn một cách nghiêm ngặt. Từ công đoạn thu hái, chế biến ở nông trại cà phê đều phải được chăm chút làm thủ công, đảm bảo từ quả cà phê phải chín đỏ, cho ra hạt cafe tốt nhất. 

Ngoài ra, những yếu tố về khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn gốc cũng được đặc biệt quan tâm bởi từng vùng đất khác nhau sẽ cho ra cà phê có hương vị khác nhau. Giống cà phê để sản xuất specialty coffee rất đa dạng nhưng được quan tâm nhất vẫn là các giống thuộc cà phê Arabica với hương vị tươi mới và độc đáo. 

Quy trình sản xuất nghiêm ngặt, công phu 

3 phương pháp chế biến phổ biến:

  • Phương pháp chế biến ướt: Đây là phương pháp phổ biến nhất. Sau khi cà phê thu hoạch sẽ được đem đi tách lấy hạt rồi ngâm trong bể nước, cà phê sẽ được lên men và loại bỏ phần nhớt. Kế tiếp, hạt cà phê đã được lên men và đưa qua máng để loại bỏ nhớt một lần nữa, cuối cùng được phơi khô trong khoảng 1 tuần. Đây là phương pháp chế biến tốn kém nhất bởi phải đầu tư nhiều máy móc để phục vụ cho hoạt động chế biến. 
  • Phương pháp chế biến khô: Phương pháp này bắt nguồn từ Châu Phi, nơi nguồn nước bị hạn chế. Quả cà phê sau khi được thu hoạch sẽ được phơi khô trong vài tuần đến một tháng. Sau khi quả cà phê khô sẽ được đem đi xay và tách hạt. Bằng cách này quả café hấp thu được hết vị ngọt từ quả, tạo nên hương vị cà phê ngọt ngào, đa dạng hơn.
  • Phương pháp chế biến “mật ong” (bán ướt): Sau khi quả cà phê được thu hoạch sẽ được loại bỏ phần thịt để lại một lớp nhầy trên hạt cà phê, hay còn gọi là lớp mật ong. Sau đó cà phê sẽ được đem phơi khô. Hạt cà phê sẽ hấp thụ tinh hoa từ vị ngọt của lớp nhầy này.

Hoạt động chế biến Cà phê đặc sản của công ty TNHH Huyền Thoại Núi

Sau khi chế biến, cà phê nguyên chất chất lượng cao sẽ được đem đi kiểm định bởi công ty hoặc các chuyên gia có bằng cấp Q-Grader. Cà phê phải vượt qua được quá trình kiểm định nghiêm ngặt và minh bạch đến từ SCA, với số điểm tối thiểu là 80 mới được công nhận là Cà phê đặc sản (Specialty Coffee). Chi phí sản xuất của Cà phê đặc sản cao nên giá bán của sản phẩm cà phê này cũng không hề rẻ. 

Cà phê đặc sản được rang xay công phu 

Quá trình chọn lọc nguyên liệu và chế biến Cà phê đặc sản rất công phu và quá trình rang xay cà phê cũng được đầu tư không kém. Thông qua việc rang xay sẽ tạo nên hương thơm cà phê và vị tinh chế từ những phản ứng hóa học phức tạp. Có thể kể đến như phản ứng Mailard, bắt đầu từ sự tác động của nhiệt tới đường và amino axít, tạo ra hàng trăm hương vị khác nhau cho cà phê.

Chưa dừng lại ở đó, quá trình rang xay cũng điều chỉnh độ axit trong cà phê, làm cho vị chua không phá hỏng hương vị của cà phê. Cà phê đặc sản cũng cần được bảo quản kỹ lưỡng hơn trước khi trở thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Tạm kết

Hi vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin về Cà phê đặc sản, để từ đó bạn lại càng yêu và trân trọng thêm ly Cà phê đặc sản và công sức của những người làm ra nó. Nếu thấy hay hãy share cho bạn bè cùng biết nhé. 

Đặc Sản Núi là đơn vị phân phối trực tiếp Cà phê đặc sản M'JA của thương hiệu Legend Revived, với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất  và tâm huyết với cà phê đã cho ra đời sản phẩm cà phê thơm ngon đặc biệt, là đối tác cũng cấp của nhiều khách sạn resort 5 sao: Corona Resort, Salinda Resort, JM Marriott, Long Beach Resort,...

Tham khảo sản phẩm Cà phê đặc sản:

Cà phê M'JA Select Arabica 200g

Cà phê M'JA Select Arabica 500g

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi