28/10/2022

Mùi hương cà phê, hương thơm cuộc sống quanh ta

Cà phê là thức uống không chỉ có vị ngon độc đáo mà mùi hương cũng vô cùng quyến rũ. Mùi thơm cà phê cực kỳ phong phú và gợi nhớ đến các mùi hương thiên nhiên quanh ta. 

Hôm nay, hãy cùng Đặc Sản Núi khám phá mùi hương của cà phê nguyên chất có gì độc đáo và thú vị nhé. 

Hương mạch nha (malt)

Cà phê có mùi hương mạch nha, đây là một mùi rất đặc biệt, là sự kết hợp giữa mùi các loại ngũ cốc rang và bánh nướng. Ngoài ra, nó còn chứa cả mùi của mầm ngũ cốc (ngô rang, lúa mạch, hoặc lúa mì rang), được tinh chế thành đường mạch nha phết lên bánh mì nướng, cực kỳ lôi cuống.

Hương ca-ra-men (caramel) 

Đây là mùi hương đặc trưng của kẹo hoặc si rô, được tạo ra bằng cách đun đường ở nhiệt độ cao đã bị ôxi hóa và trở thành caramel. Trong hạt cà phê chứa các loại đường maltose, đường này sẽ bị caramel hóa trong quá trình rang. 

Nếu nhiệt độ không quá cao dẫn đến cháy khét thì các loại đường maltose trong cà phê sẽ biến đổi thành caramel và phát ra mùi hương đặc trưng của nó. 

Mùi than carbon 

Đây là một mùi hương độc đáo, làm liên tưởng đến thức ăn bị cháy, bánh mì cháy, hoặc gỗ thông bị đốt cháy. Mùi than carbon này cũng biểu thị cho nhiệt độ cao khi sắp hoàn thành mẻ rang. Lúc ấy hạt cà phê đã nổ lần hai và bốc khói nhiều, hạt cà phê cũng sẫm hơn. 

Hương sô-cô-la (chocolate)

Trong cà phê sẽ có mùi chocolate thoang thoảng. Rất hiếm có loại cà phê có mùi socola mạnh. Một số giống cà phê trồng ở Mỹ Trung và Yemen có hương thơm riêng biệt của Sô-cô-la. Một hương vị thơm ngọt xen lẫn chua chua.

Hương trái cây cam quýt (citrus)

Cà phê rang lên cũng có mùi của trái cây cam, quýt chín. Thường thì những loại cà phê cao cấp sẽ có mùi hương này. Các loại cà phê Arabica như Moka, cartimor luôn có các đặc tính về mùi vị chua của quả có múi ở mức vừa chín.

Mùi đất (earth)

Một mùi hương đặc trưng nữa của cà phê là mùi đất ẩm ướt, mùi đất sau mưa hoặc mùi của khoai tây sống. Mùi đất nầy có thể đã phát sinh bởi 1 hoạt dộng loại nấm mốc trong quá trình thu hoạch và chế biến hạt cà phê. 

Hương hoa (floral)

Trong mùi hương cà phê có hàm chưa mùi các loại hoa như hoa kim ngân, hoa nhài, hoa bồ công anh và hoa cây tầm ma. Mùi hoa rất nhẹ nhàng, đòi hỏi người thưởng thức cà phê có khả năng cảm thụ tinh tế về khứu giác mới cảm nhận được những hương hoa quyện trong hương thơm cà phê. 

Mùi trái cây (fruit)

Trên thực tế, cà phê là một loại quả, một loại trái cây cho nên nó có mùi hương của quả chín. 

Mùi của rau thơm và thảo dược (herbal)

Mùi hương tương tự như mùi rơm rạ khô trên cánh đồng với mùi cỏ xanh tươi, mùi dưới tán cây xanh, mùi của hạt đậu xanh và quả còn xanh,... Đây là mùi của thực vật xanh tươi mang lại cảm giác trong lành, tươi mát. 

Mùi da thuộc (hidey) 

Cà phê rang còn có một mùi hương độc đáo là mùi da thuộc, mùi của vật dụng bằng da. Có đôi chút hăng hắc, ẩm mốc hòa quyện cùng các mùi khác của cà phê tạo nên mùi rất thu hút. 

Với cà phê đen hay cà phê sữa sử dụng hạt cà phê được rang từ medium đến dark thì hương thơm của cà phê sẽ chủ yếu là mùi caramel, mùi sô cô la, mùi gia vị và mùi khói.

Còn với phương pháp pha cà phê thủ công như pour over, hạt cà phê rang từ light đến medium light giúp người thưởng thức cảm nhận được hương hoa, hương trái cây. 

Chỉ cần uống 1 ly cà phê và chậm rãi thưởng thức là bạn có thể cảm nhận được vô vàn các mùi hương của cuộc sống. Đặc biệt mùi hương của cà phê nguyên chất có mùi thơm tự nhiên, càng ngửi càng mê nên chiếm được rất nhiều tình cảm của người yêu cà phê. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi