25/10/2022

Nghệ thuật phối trộn cà phê Robusta và Arabica

Để người dùng có thể thưởng thức một ly cà phê thơm ngon là cả quá trình nghiên cứu và tâm huyết của rất nhiều người. 

 

Trên thế giới có đến hơn 100 loại cà phê, nhưng hai dòng cà phê Robusta và Arabica lại thống trị thị trường. Hai dòng cà phê này cũng có đặc điểm hóa học và hương vị khác nhau. Vậy khi kết hợp hai loại cà phê này sẽ trở nên như thế nào? Cùng Đặc Sản Núi khám phá qua bài viết hôm nay nhé. 

Đặc trưng của Robusta và Arabica

Cà phê Robusta hay còn được gọi là cà phê Vối, tại Việt Nam chúng chiếm đến 90% sản lượng. Robusta có hàm lượng caffeine cao gần như gấp đôi so với Arabica. Cà phê này có vị đậm đà, ít chua, hương thơm trái cây thấp, chủ yếu là mùi hạnh nhân và sô-cô-la. 

Cà phê Arabica hay còn được gọi là cà phê chè, đây là loại cà phê phổ biến nhất thế giới. Với hai loại thông dụng nhất là Mocha và Catimor, trong đó Mocha là loại được nhiều người yêu thích nhất. Arabica có hàm lượng caffeine thấp, phù hợp với người nhạy cảm với caffeine và dễ say cà phê. Arabica có hương thơm phong phú, độ chua rõ rệt, đặc trưng với mùi trái cây và hương hoa, hậu vị ngọt. 

Tại sao lại có sự kết hợp Robusta và Arabica

Ngày nay, người thưởng thức cà phê có yêu cầu cao hơn, họ quan tâm đến chất lượng hương vị nhiều hơn. Họ mong muốn thưởng thức tách cà phê vừa có mùi thơm trái cây, hậu vị ngọt, nhưng vẫn không quen hoàn toàn với vị chua của Arabica. Vì vậy, sự phối trộn giữa Robusta và Arabica sẽ tạo nên hương vị cà phê ít chua bên cạnh vị đậm đắng và hương thơm quyến rũ. 

Tỷ lệ pha trộn (blending) phổ biển nhất giữa Robusta và Arabica là 30:70. Trong đó, 30% Arabica 70% Robusta thích hợp cho người thích gu đắng nhưng muốn hương thơm nhiều hơn. Và 30% Robusta 70% Arabica thích hợp cho người không uống được cà phê đậm nhưng vẫn muốn có vị đắng, tỉ lệ này sẽ cho mùi thơm nồng nàn hơn. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu cà phê cho ra mắt dòng sản phẩm cà phê phối trộn Robusta và Arabica (Coffee Blend). Trong đó có thể kể đến 2 sản phẩm chất lượng đến từ thương hiệu Legend Revived: 

Cà Phê M'JA Classic Coffee Blend 

Phối trộn giữa Robusta Buôn Ma Thuột và Arabica Cầu Đất- Đà Lạt tỷ lệ 7: 3

Cà Phê M'JA Signature Coffee Blend

Phối trộn giữa Robusta Buôn Ma Thuột và Arabica Cầu Đất- Đà Lạt tỷ lệ 3: 7

Tỉ lệ pha trộn thích hợp dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trong nghề sẽ tạo ra sản phẩm phù hợp khẩu vị của đa phần người uống.

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi