04/10/2022

Tất tần tật về caffeine có trong cà phê

Caffein là chất mà người ta sẽ nghĩ ngay đến khi nói về cà phê. Hiện nay, cà phê là một trong những thức uống phổ biến hàng đầu thế giới nhưng rất ít người hiểu hết về caffeine. Caffeine không chỉ là một chất kích thích thần kinh phổ biến mà còn chứa nhiều điều thù vị hơn. 

Cùng Đặc Sản Núi khám phá tất tần tật về caffeine có trong cà phê nhé. 

Caffeine là gì? 

Như đã nói ở trên, caffeine hay cafein là một loại chất kích thích tự nhiên được tìm thấy nhiều trong cà phê, ca cao và trà. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và ngăn ngừa sự mệt mỏi. 

Một tách cà phê chứa bao nhiêu caffeine

Hàm lượng caffeine có trong những loại cà phê khác nhau sẽ khác nhau, thường dao động từ 50-400mg mỗi cốc. 

Một tách cà phê nhỏ bạn tự pha tại nhà sẽ có khoảng 50mg, còn một ly cà phê lớn ngoài cửa hàng sẽ chứa hơn 300mg caffeine. Theo vài thông tin cho rằng 300-400mg caffeine tương đương với 4 ly cà phê là mức an toàn mà một người trưởng thành có thể sử dụng trong 1 ngày. 

Bên cạnh đó, trẻ em từ 13-18 tuổi mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ 100mg caffeine và phụ nữ có thai là không tiêu thụ hơn 100-200mg caffeine mỗi ngày. 

Caffeine trong Robusta và Arabica

Hầu hết người dùng đều cảm nhận được cà phê Robusta đậm và mạnh hơn Arabica. Vì vậy, thật dễ hiểu khi hàm lượng caffeine có trong Robusta cũng cao gấp đôi so với Arabica. Theo đó, hạt cà phê Arabica có hàm lượng caffeine khoảng 0.9 - 1.7%, trong khi caffeine trong Robusta vào khoảng 2,5 - 4%. 

Ở điều kiện mức độ rang tương đồng, caffeine có hàm lượng cao nhất trong cà phê Culi Robusta, sau đó đến Robusta, đến Arabica, Typica và Moka. Khi bạn uống cà phê nguyên chất sẽ cảm nhận được hết độ đậm và nặng, đôi khi cơ thể không quen có thể sốc hoặc say cà phê. 

Tác dụng của caffeine với cơ thể 

Caffeine có tác động nhất định đến chức năng tinh thần và thể chất. Các nghiên cứu chỉ ra, caffeine có tác dụng an thần, dễ gây hưng phấn và kích thích hoạt động thể chất. 

Bên cạnh đó, caffeine cũng là giúp lợi tiểu mà không làm mất nước. Caffeine còn giúp giảm đau, giảm chứng đau nửa đầu, giảm hen xuyễn, cải thiện tâm trạng,... 

Đặc biệt, Caffeine có thể tăng sự tỉnh táo, và tốc độ phản ứng. Đồng thời giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, cải thiện hiệu suất làm việc. Nhiều nghiên cứu chứng mai caffeine mang lại lợi ích và được công nhận là an toàn với cơ thể con người. Cà phê cũng là một trong những loại thức uống có tác dụng tích cực với sức khỏe

Tuy nhiên, bạn nên tránh uống cà phê khi đói và uống một lượng vừa phải. Nếu cơ thể nạp quá nhiều caffeine sẽ dẫn cảm giác lo âu, bồn chồn, tim đập nhanh,... đây là những triệu chứng thường thấy khi say cà phê

XEM THÊM: 

Đặc Sản Núi