22/09/2022

Sự khác biệt trong văn hóa thưởng thức cà phê ở Hà Nội và Sài Gòn

Cà phê từ bao lâu nay đã là thức uống quen thuộc với người Việt. Không khó để bắt gặp hình ảnh ly cà phê từ nhà hàng, quán sang trọng đến những xe nước vỉa hè. Tuy nhiên, mỗi vùng miền trên đất Việt lại có nét văn hóa thưởng thức cà phê khác nhau.

Cùng Đặc Sản Núi khám phá sự khác biệt độc đáo trong thưởng thức cà phê ở Hà Nội và Sài Gòn, hai thành phố lớn ở hai miền Bắc Nam nhé. 

Đặc trưng người thưởng thức 

Ở sài Gòn, người người từ trẻ đến già đều yêu thích cà phê. Cà phê trở thành cầu nối gắn kết con người. Với câu cửa miệng quen thuộc “Cà phê không?”, chỉ với một cái gật đầu là người ta dễ dàng thân thiết với nhau. Cà phê có thể được uống cùng bạn bè, gia đình, người yêu, đối tác làm việc. 

Người ở Sài Gòn uống cà phê bất kể thời gian nào trong ngày, có thể là buổi sáng để bắt đầu ngày mới tỉnh táo, khi là ly cà phê giải nhiệt chiều nắng nóng và cả cà phê buổi đêm ngắm nhìn thành phố tĩnh lặng. 

Văn hóa cà phê cóc, cà phê vỉa hè Sài Gòn

Ngày nay, cà phê ở Hà Nội đã là thức uống phổ biến. Tuy nhiên, chuộng cà phê nhất vẫn là các bậc cao niên, doanh nhân hay người làm việc nhiều. Thường muốn chọn nơi để gặp mặt nghiêm túc hay bàn chuyện công việc thì người ta mới chọn cà phê. Vòn những buổi gặp gỡ thoải mái, họ sẽ chọn thức uống dân dã là trà đá. 

Địa điểm uống cà phê

Đặc trưng của người thủ đô có phần kín đáo, tỉ mỉ và cẩn thận hơn. Các quán cà phê ở Hà Nội thường theo phong cách phố cổ, quán bình dân hay sang trọng đều được thiết kế tươm tất. Nhắc đến đi cà phê, người Hà Nội sẽ chọn địa điểm lịch sản để hàn huyên hay bàn công việc. 

Sài Gòn là thành phố năng động, các địa điểm uống cà phê cũng rất đa dạng. Người Sài Gòn uống cà phê từ hàng quán sang trọng đến quán nước vỉa hè, hay những xe cà phê lưu động. Hình thức kinh doanh cà phê ở Sài Gòn cũng phong phú: cà phê sách, cà phê sân thượng, cà phê bệt, cà phê thú cưng,...

Chung cư 42 Nguyễn Huệ, nơi có nhiều quán cà phê đẹp nổi tiếng Sài Gòn

Tên gọi cũng khác 

Ở Hà Nội, người uống hay gọi cà phê nâu, là cà phê thêm sữa đặc và không uống đá, hương vị cực kỳ đậm đà, và hầu như không gọi bạc xỉu. Cà phê trứng được xem như đặc sản của Hà Nội, với vị đậm đà của cà phê và béo ngậy của kem trứng. Đây là thức uống mà nếu có dịp ghé Hà Nội bạn nên thử.

Cà phê nâu - thức uống được ưa chuộng tại Hà Nội

Cà phê trứng - đặc sản của Hà Nội

Khi mua cà phê, thường người Sài Gòn sẽ chọn cà phê sữa đá, đen đá hay bạc xỉu, tùy theo gu người uống đậm hay nhạt. Đặc biệt “Sài Gòn cà phê sữa đá” là thức uống đặc trưng gắn liền với người Sài Gòn. 

Bạc xỉu là thức uống được yêu thích tại Sài Gòn

Do ảnh hưởng bởi thời tiết và văn hóa vùng miền từ xưa đến nay nên thói quen thưởng thức cà phê của Hà Nội và Sài Gòn khá khác biệt. Tuy là văn hóa thưởng thức nào cũng đều có những nét hay và thú vị riêng. Dù là ở vùng miền nào thì văn hóa cà phê Việt cũng rất gần gũi, thân thương và là một nét văn hóa thưởng thức vô cùng độc đáo. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi