03/10/2018

Cà phê Trứng – nét văn hóa độc đáo chỉ có ở Việt Nam

Cà phê – một thức uống phổ biến bậc nhất trên thế giới. Với vị đắng đặc trưng nên thức uống này không thể chiều lòng hết tất thảy mọi người, đó chính là lý do, cà phê được xem là nguồn cảm hứng cho rất nhiều barista tìm tòi và sáng tạo ra những thức uống mới lạ.

Mỗi quốc gia đều có những món cà phê độc đáo, mang đậm nét văn hóa, ví như: Tây Ban Nha có cà phê Miel, Bồ Đào Nha có cà phê Cortado hay Ấn Độ có cà phê Filter,.. và Việt Nam cũng có cà phê Phin thật sự rất đặc biệt. Không những thế, dạo gần đây, khách du lịch còn bị ấn tượng bởi Cà phê Trứng (Egg Coffee Vietnamese) – được xem là món đặc sản cà phê ở Hà Nội, với mùi và vị cực kì hấp dẫn.  Có thể nói, khi đến Hà Nội, bạn chắc chắn phải thử ngay một tách cà phê Trứng đậm chất nơi đây, và chắc chắn rằng, nó sẽ là một trong những lý do khiến bạn quay lại vùng đất thơ mộng này.

Cà phê Trứng có từ lúc nào?

Không có tài liệu nào ghi lại cà phê Trứng có từ lúc nào, chỉ biết rằng, đến năm 1946, cả thế giới đã được biết về món nước đặc biệt này. Vào thời đó, có một thanh niên tên Nguyễn Văn Giảng, cậu ta làm việc ở khách sạn Metropole Hà Nội với vị trí pha chế cà phê. Tuy nhiên, ở thời đó, cà phê pha khá loãng và được pha chung với sữa. Có một lần do vì thiếu sữa nên cậu lấy trứng thay thế, ấy vậy mà thức uống đó được rất nhiều thực khách đánh giá cao và yêu mến. Sau một thời gian, cậu quyết định nghỉ việc ở khách sạn và tự mở quán cà phê cho riêng mình với cà phê Trứng làm món chủ đạo. Hiện giờ, quán cà phê của cậu vẫn còn ở Hà Nội và được kế thừa bởi con trai cậu Giảng.

Cà phê Giảng Hà Nội - hình sưu tầm

Được kế thừa công thức từ bố, đây là nơi bạn có thể thưởng thức một tách cà phê Trứng chính tông giữa lòng Hà Nội. Nơi đây đã trở thành một địa điểm phải có trong place list của các du khách khi đặt chân xuống vùng đất này.

Theo Vnexpress, ông Mark Lowerson – người điều hành Street Eats Hanoi cho biết “Đa số khách của tôi đều thích đồ uống này. Khi mô tả về nó, họ không thể tưởng tượng được trứng kết hợp với cà phê như thế nào. Và tôi chưa từng thấy ai lại không thích món này.”

Cà phê Trứng – cappuccino của Việt Nam

Nếu nước Ý có cappuccino làm say mê lòng người thì cà phê Trứng của Việt Nam cũng không kém cạnh.

Không chỉ khác ở cách pha chế mà cách thưởng thức cũng rất thật đặc biệt. Bạn phải nghiêng cốc sao cho bạn có thể thưởng thức cả trứng và cà phê. Người ta bảo nhau rằng, cà phê Trứng có đến “tam vị và nhị mùi”,  sự kết hợp hoàn hảo của cà phê, trứng và sữa đặc, làm cho người uống có những cảm xúc vị giác khác lạ hoàn toàn so với những ly cà phê khác trên thế giới, mang đậm nét đặc trưng của thủ đô Hà Nội cổ kính.

Mỗi quán đều có một cách pha chế riêng cho mình về tách cà phê Trứng, tuy nhiên, vẫn 3 nguyên liệu chủ chốt là cà phê, trứng và sữa đặc.

Cách pha cà phê Trứng bạn có thể thử tại nhà

Chuẩn bị:

  • Bột cà phê
  • Trứng gà ta
  • Sữa đặc
  • Nước sôi

Cách thực hiện

Bước 1: Pha cà phê

Với 17-20gr cà phê cho vào phin, lắc nhẹ để cà phê dàn phẳng và ấn chặt nắp xuống. Đổ 15ml nước sôi vào mặt phin, đợi khoảng 30 giây, thì lại cho tiếp nước sôi ngập ¾ phin, đậy nắp và đợi cà phê được chắt lọc ra.

Bước 2: Đánh trứng gà ta

Đập trứng gà ra, vợt lấy lòng đỏ trứng và bỏ lòng trắng. Cho vào lòng đỏ vào ly và dùng máy đánh để trứng bông lên, thời gian đánh khoảng 5-7 phút.

Bước 3: Hoàn thành

Cà phê sau khi đã chắt lọc xong, bạn cho cà phê vào ly có trứng đã đánh bông ra. Sau đó cho thêm xíu sữa đặc, và thưởng thức.

Ngoài công thức truyền thống này, bạn có thể thêm vào xíu mật ong hoặc bơ để tăng vị.

Cà phê trứng của Legend Revived

Thưởng thức cà phê Trứng ở đâu?

Nếu bạn đang ở Hà Nội thì đừng quên ghé ngay Giảng cà phê, hiện có 2 cơ sở:

1. Cà phê Giảng 109 Yên Phụ

2. Cà phê Giảng 39 Nguyễn Hữu Huân

Còn nếu ở Sài Gòn mà muốn thử 1 tách cà phê Trứng thì sao? Vậy thì hãy tham khảo một số địa điểm như sau:

1. The Note Coffee (183 Bùi Viện)

2. Coffee & Tea Corner Hà Nội (165 Bùi Viện)

3. Café Trung (1006 Trường Sa, Quận 3)

4. Legend Revived (49 Bis Hậu Giang, Quận Tân Bình)