01/11/2022

Cách nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê pha trộn pha tạp chất

Ngày nay, cà phê được bán rộng rãi ở khắp mọi nơi, từ quán xá sang trọng đến những hàng quán vỉa hè, những sản phẩm cà phê bán để người dùng có thể tự pha tại nhà cũng nhiều vô số kể. Tuy nhiên, không phải cà phê nào cũng chất lượng, trên thị trường tràn lan cà phê trộn tạp chất kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

Hôm nay hãy để Đặc Sản Núi mách bạn những mẹo nhận biết cà phê pha trộn tạp chất nhé. 

Cách phân biệt hạt cà phê pha trộn tạp chất 

Nếu là cà phê hạt bạn có thể phân biệt dựa vào màu sắc của hạt cà phê. Hạt cà phê sạch thường có màu nâu cánh gián, mùi thơm nhẹ. Hạt cà phê pha tạp chất sẽ có màu đen và mùi hương nồng. 

Cách nhận biết cà phê bột trộn tạp chất 

Cà phê nguyên chất có độ rời và tơi, khi sờ vào không dính tay. Cà phê pha trộn khi sờ vào sẽ bị dính tay và có cảm giác rít rít. 

Phân biệt dựa vào màu sắc: 

  • Cà phê nguyên chất: được rang ở nhiệt độ và thời gian nhất định nên sẽ đều màu, có màu nâu cánh gián hoặc nâu đậm. 
  • Cà phê pha tạp chất nếu trộn bột bắp sẽ có màu đen hoặc đen đậm, cà phê pha bột đậu nành sẽ có màu ngã vàng. 

Phân biệt dựa vào mùi hương cà phê

  • Cà phê thật sẽ có mùi thơm dễ chịu, đặc trưng. 
  • Cà phê pha tạp chất sẽ có mùi nồng của caramen và chất tạo mùi. 

Nhận biết khi pha cà phê phin 

Là là một cách đơn giản để nhận biết, khi bạn pha café bằng phin, nếu là cà phê nguyên chất thì khi châm nước sôi 100 độ vào phin cà phê bạn sẽ thấy cà phê nở phồng lên và sủi bọt.

Còn nếu cà phê pha trộn tạp chất thì phi châm nước sôi cà phê sẽ bẹt xuống chứ không nở ra.

Nhận biết qua nước cà phê 

Cà phê thật sẽ có nước cà phê màu nâu cánh gián đến nâu đậm, khi thêm đá màu nâu sẽ trong hơn, thêm đường và khuấy lên sẽ có 1 ít bọt màu nâu sáng và bọt cũng tan nhanh.

Trong khi đó, cà phê pha tạp chất nước thường có màu đen đến đen đậm và khi khuấy thì nổi rất nhiều bọt và bọt này lâu tan vì đây là dùng chất tạo bọt tương tự như xà phòng.

Phân biệt khi cho bột cà phê vào nước lọc 

Cà phê nguyên chất có khối lượng riêng thấp hơn so với phẩm màu hoặc các chất độn như bột bắp, bột đậu nành,... Bạn có thể thử xem cà phê mình mua có nguyên chất không bằng cách cho 1 muỗng cà phê vào ly nước lọc và quan sát:

  • Cà phê thật: Bột sẽ nổi rất lâu trên mặt nước và khi cà phê chìm thì làm cho ly nước có màu nâu cánh gián.
  • Cà phê pha tạp chất: Các chất độn như bắp và đậu nành sẽ chìm ngay, cà phê pha nhiều phẩm màu thì tan trong nước càng nhanh và làm cho nước có màu đen.

Tác hại của cà phê pha trộn tạp chất 

Nhiều người quan niệm rằng cà phê ngon phải có nước đen đậm, sánh, nhiều bọt khi khuấy, đắng và đậm đà. Lợi dụng vào điều này, các cơ sở chế biến cà phê đã trộn đêm bột bắp, bột đậu nành, chất tạo màu,…vào trong cà phê. Vô tình gây ra tác hại với sức khỏe người dùng. 

  • Chất tạo màu đen: thường là caramel, đây là chất sử dụng trong thức ăn gia súc, cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe của con người. 
  • Chất tạo vị ngọt: sử dụng đường hóa học để tạo vị ngọt cho cà phê, là một trong những chất gây nên ung thư. 
  • Chất tạo vị đắng: dùng thuốc ký sinh để pha vào cà phê làm cho cà phê có vị đắng, gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch và thận.
  • Chất tạo bọt: Pha chất tẩy rửa vào cà phê để khi pha xong nước có bọt, chất này gây kích ứng da và tổn thương niêm mạc.

Với những tác hại tiềm ẩn này, khi sử dụng cà phê, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng hay siêu thị uy tín. Không nên ham giá rẻ dẫn đến mua phải các loại cà phê pha trộn tạp chất ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tại Legend Revived, cung cấp những sản phẩm cà phê nguyên chất, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 - HACCP, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Legend Revied luôn đặt trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. 

Nếu bạn muốn mua cà phê đảm bảo chất lượng để sử dụng và làm quà tặng có thể chọn mua các sản phẩm của Legend Revived nhé.

XEM THÊM: 

Đặc Sản Núi