01/12/2022

Đôi nét về hương vị cà phê chồn và quy trình sản xuất

Cà phê chồn (cà phê phân chồn) hay còn gọi là cà phê Kopi Luwak được mệnh danh là cà phê sang chảnh nhất thế giới. Vậy hương vị của cà phê chồn như thế nào, sản xuất ra sao? Có gì đặc biệt mà khiến loại cà phê này đắc đỏ đến vậy? 

Cùng Đặc Sản Núi khám phá ngay qua bài viết hôm nay nhé. 

Hương vị cà phê chồn 

John Cleese – diễn viên người Anh đã nhận xét hương vị của cà phê chồn như sau:

"Vừa có vị bùi bùi của đất, lại ngai ngái như bị mốc, vừa dìu dịu, lại giống như nước sirô, đậm đà như mang theo âm hưởng của rừng già và của sôcôla".

Cà phê chồn có vị đắng dịu, ngọt ngào và vô cùng đậm đà. Cà phê chồn nguyên chất cũng có vị đắng rất đa dạng. Nếu bạn cảm nhận chậm rãi, sẽ nếm được vị bùi bùi, dịu dịu mà ngai ngái. Ngoài ra, cà phê chồn còn phản phất hương đường, quyện với sô cô la đắng. Thêm vào một chút hương vị trái cây và thuốc lá đầy độc đáo. 

Cà phê chồn được pha bằng bình Syphon

Hương thơm của cà phê chồn cũng cực kỳ đặc biệt với phản phất hương đất và rừng già, ngọt và đắng đan xen. 

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để cảm nhận hết hương vị cà phê chồn là uống từng ngụm nhỏ, ngậm đủ lâu trước khi nuốt. Mùi vị cảm nhận qua từng ngụm cà phê vô cùng độc đáo. 

Không một loại thức uống nào mang lại trải nghiệm hương vị sâu sắc giống như cà phê chồn. Khi thưởng thức cà phê chồn bạn nên uống không đá và không đường cùng với một ly nước lọc để cảm nhận được trọn vẹn nhất. 

Việt Nam may mắn là một trong những nước sản xuất được cà phê chồn ngon, nhưng mỗi năm chỉ sản sản xuất được vài trăm kg cà phê để phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trên thị trường hiện nay, không chỉ có cà phê chồn nguyên chất mà còn có cà phê chồn giả, pha trộn tạp chất. 

Phương pháp sản xuất kỳ công 

Cà phê chồn có phương pháp chế biến cực kỳ đặc biệt và kỳ công. Quả cà phê trải qua quá trình biến đổi kỳ diệu trong dạ dày con chồn. Khi ăn quả cà phê, chồn nhả vỏ mềm khó tiêu ra bên ngoài. Chồn chỉ nuột phần thịt và hạt cà phê. Khi cà phê đi vào dạ dày và ruột chồn, các enzym men tiêu hóa thấm vào lớp vỏ trấu đã bị bào mòn. Rồi chúng thấm nhẹ vào nhân cà phê, bẻ gãy các phân tử hương và vị trong cà phê.

Thỏi phân chồn

Khi hạt cà phê được chồn thải ra ngoài, những người thợ sẽ làm sạch mọi vết bẩn và những yếu tố không an toàn thực phẩm ra khỏi hạt cà phê. Sau đó, cà phê sẽ được rang theo phương pháp đặc biệt, làm cà phê trở nên cứng, giòn và ít protein hơn. 

Bên cạnh đó, vị của cà phê cũng trở nên ít đắng hơn. Tạo nên hương vị cà phê chồn mạnh, lạ và khác biệt so với cà phê thường. Và đó chính là cà phê chồn trứ danh. 

Để đem đến thức uống cà phê chồn cho người dùng là cả một quá trình kỳ công. Từ việc phải có được những quả cà phê chín ngon nhất để chồn ăn, cho đến làm sạch kỹ lưỡng và rang chuyên chú. Những người thợ làm cà phê đã làm việc ngày đêm, miệt mà tạo ra cà phê chồn thơm ngon đặc biệt. 

Để mua cà phê chồn uy tín bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Legend Revived - thương hiệu cà phê Chồn đầu tiên tại Việt Nam với hơn 10 năm sản xuất, chế biến & phân phối Cà Phê Chồn.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm sau đây. 

Cà phê chồn hoàn toàn thiên nhiên:

Cà phê chồn nuôi thiên nhiên

Ngoài ra, thương hiệu Legend Revived còn có rất nhiều sản phẩm cà phê chồn để bạn thưởng thức hoặc làm quà tặng cho những người thương yêu. 

XEM THÊM: 

Đặc Sản Núi