21/10/2022

Cà Phê Chồn Là Gì? Tại Sao Cà Phê Chồn Đắt Giá?

Trên thế giới có rất nhiều loại cà phê, mỗi loại sẽ có đặc điểm, hương vị khác nhau. Một trong những loại cà phê đặc biệt mà bất kỳ tín đồ cà phê nào cũng biết đến, được mệnh danh là cà phê đắc nhất thế giới: “Cà phê chồn”. Vậy điều gì khiến chúng đắt đỏ như vậy? Cùng Đặc Sản Núi khám phá về cà phê chồn qua bài viết hôm nay nhé. 

Hình ảnh những chú chồn từ trang trại chồn Quốc Khánh

Cà phê chồn là gì? 

Cà phê chồn hay còn gọi là cà phê Kopi Luwak là cà phê được tái chế từ phân của chồn hương khi chúng ăn phải hạt cà phê và không tiêu hoá được thải ra bên ngoài. Hương vị của cà phê biến đổi khi hạt cà phê trải qua quá trình tiêu hóa trong dạ dày con chồn, tác động của enzyme làm biến đổi các thành phần vốn có trong hạt cà phê.

Hình ảnh những chú chồn từ trang trại chồn Quốc Khánh

Nếu bạn là người sành về thưởng thức cà phê hoặc dành thời gian để cảm nhận, sẽ nhận thấy hương vị cà phê chồn cực kỳ đặc biệt, tựa như mùi khói nhưng thoang thoảng hương socola, vị hơi béo, ít chua và dễ chịu.

Nguồn gốc cà phê chồn

Khoảng đầu thế kỷ 18, cà phê chồn được phát hiện lần đầu tiên ở Indosesia. Thời đấy, người nông dân Bali bị cấm thu hoạch cà phê theo nhu cầu cá nhân, vị vậy rất nhiều quả cà phê chín rụng đầy đường. Những con cầy hương đã ăn những quả cà phê này và không tiêu hóa được, thải ra tự nhiên. 

Sau đó, người ta phát hiện ra những hạt cà phê này tạo ra hương vị cà phê thơm ngon, đặc biệt hơn hẳn cà phê thông thường. 

Chồn Hương chỉ ăn hạt cà phê ngon nhất 

Chồn Hương khá kén ăn, chúng thường chọn những quả cà phê ngon nhất trên cây để ăn. Những quả cà phê này phải chín mọng, không bám nhựa bên ngoài, không trầy xước và nhiễm sâu bệnh. Điều đó làm cho cà phê chồn càng trở nên chất lượng bởi chúng đã được những “chuyên gia chồn” thẩm định. 

Hình ảnh những chú chồn từ trang trại chồn Quốc Khánh

Vì sao cà phê chồn đắt đỏ? 

Năm 1990, chuyên gia Tony Wild giới thiệu cà phê chồn đến phương Tây, loại cà phê này nhanh chóng nổi tiếng và được cả thế giới ưa chuộng. Với những loại cà phê chồn từ thiên nhiên có giá dao động từ 20.000.000 đồng/kg và 70.000.000 đồng/kg. 

Số lượng cực kỳ ít

Trên thế giới, loài chồn chủ yếu sinh sống ở một số khu vực nhất định, vì vậy không có nhiều quốc gia sản xuất được cà phê chồn, một số ít nước có thể kể đến như: Việt Nam, Indonesia, Ethiopia… Bên cạnh đó sản lượng của cà phê này cũng cực kỳ ít. Tại Indonesia, cà phê chồn ngon nhất mỗi năm chỉ được bán khoảng 200kg trên thị trường. 

Hương vị ngon riêng biệt 

Một thực khách đã mô tả hương vị cà phê chồn một cách đầy độc đáo: “ Cà phê chồn có một mùi ẩm mốc mang âm hưởng rừng già, nhấp một ngụm sẽ cảm nhận được hương vị gợi về từ trong ký ức”. 

Vị cà chồn dịu nhẹ, không đắng gắt, cùng với đó là chú dư vị ngọt ngào, đầy lưu luyến. Cách thưởng thức cà phê chồn chuẩn nhất là không cho thêm đá và đường. Điều này mang đến cho bạn trải nghiệm cà phê chồn không lẫn vào đâu được. 

Ngoài ra, điều làm cho hương vị cà phê chồn trở nên đặc biệt là chia ra nhiều tầng hương. Tầng hương đầu tiên là mùi hoa quả chín, thần thứ hai là sự hòa quyện giữa mùi cà phê hòa lẫn cùng mùi chocolate và mạch nha. 

Mua cà phê chồn chất lượng

Làm sao để mua được cà phê chồn tốt luôn là băn khoăn của nhiều người mua, khi trên thị trường có rất nhiều cà phê chồn làm giả, kém chất lượng. Hiện nay có 2 loại cà phê chồn là cà phê chồn thiên nhiên và cà phê chồn nuôi:

  •  Với cà phê chồn thiên nhiên: Các nhà sản xuất sẽ thu mua lại từ người nông dân nhặt được cà phê chồn do chồn ngoài thiên nhiên thải ra, cà phê chồn thiên nhiên có hương vị đúng chuẩn, thường có số lượng cực kỳ ít, đồng thời loại cà phê này cũng vô cùng đắt đỏ.
  • Với cà phê chồn nuôi trang trại: Tùy vào nhà sản xuất, họ sẽ chọn môi trường tự nhiên, bán tự nhiên để nuôi chồn và khai thác cà phê chồn. Việc này đã được cấp phép và hoàn toàn hợp pháp. Mùi vị của cà phê chồn nuôi trang trại cũng rất ngon nhưng sẽ không bằng so với cà phê chồn thiên nhiên. 

Quá trình sản xuất cà phê chồn cũng cực kỳ công phu và phức tạp, cà phê phân chồn phải được xử lý loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây mất vệ sinh. Sau đó tiến hành phơi nắng, tách vỏ trấu và rang xay. Tạo nên cà phê chồn có hương vị thơm ngon và giá thành đắt đỏ.

Tại Legend Revived, những chú chồn hương như những người bạn, người thân trong gia đình. Chúng được nuôi trên hòn đảo, trong môi trường tự nhiên, để chúng được tư do sinh sống và phát triển, không ép buộc chồn. Chúng tôi tạo nên cà phê chồn với sự tâm huyết, đi đôi với việc bảo vệ loài chồn. 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm sau đây. 

Cà phê chồn hoàn toàn thiên nhiên:

Cà phê chồn nuôi thiên nhiên

Ngoài ra, thương hiệu Legend Revived còn có rất nhiều sản phẩm cà phê chồn để bạn có thể trải nghiệm hay mua làm quà tặng, biếu cho khách quý. 

XEM THÊM: 

Đặc Sản Núi