14/11/2022

Sự khác biệt giữa cà phê pha phin và cà phê pha máy

Mỗi cách pha cà phê đều có những điểm thú vị riêng biệt. Trong đó có hai cách pha phổ biến là pha máy và pha phin truyền thống, hương vị của hai kiểu pha này cũng sẽ khác nhau đôi chút. Cùng Đặc Sản Núi khám phá sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin qua bài viết hôm nay nhé. 

Cách pha cà phê truyền thống từ bao đời nay của người Việt là pha Robusta bằng phin. Những năm gần đây, cùng với sự du nhập từ nước ngoài, cà phê pha máy Espresso bắt đầu được đón nhận và yêu thích. 

Cà phê pha máy

Cà phê pha máy được pha từ máy Espresso. Máy có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, được cài đặt tự động về áp suất nồi hơi, nhiệt độ nước, hàm lượng café… đảm bảo cà phê pha xong sẽ có chất lượng và hương vị thơm ngon.  

Máy pha cà phê giúp tiết kiệm thời gian và cho ra số lượng lớn cà phê trong thời gian nhanh chóng. Một máy pha cà phê chuyên nghiệp sẽ đáp ứng được 100 -300 ly cà phê trong 1 giờ đồng hồ.

Cà phê pha phin 

Cà phê pha phin là cách pha truyền thống lâu đời và được ưa chuộng ở khắp mọi miền Việt Nam, từ thành thị tới nông thôn. Cách pha này rất đơn giản chỉ cần cho bột cà phê vào phin, rót nước sôi và chờ chà phê chiết xuất chảy vào ly. 

Hương vị của cà phê pha phin sẽ không đậm đặc như cà phê pha máy. Ngoài ra, thời gian chiết xuất cà phê phin cũng lâu hơn, thích hợp với người có thời gian chờ đợi thưởng thức cà phê. 

Ưu và nhược điểm của cách pha cà phê phin và cà phê máy

Để thấy được sự khác biệt của hai cách pha này hãy điểm qua ưu và nhược điểm:

Ưu điểm cà phê pha phin:

  •  Cách pha đơn giản
  •  Điều chỉnh độ đậm nhạt của cà phê bằng cách điều chỉnh lượng nước và lượng cà phê dễ dàng.
  •  Dễ dàng vệ sinh dụng cụ pha. 

Nhược điểm của cà phê pha phin:

  •  Khó kiểm soát nhiệt độ và hàm lượng nước sử dụng
  •  Chất lượng cà phê thành phẩm không có sự đồng nhất giữa các lần pha
  •  Dễ rơi rớt nguyên liệu trong quá trình pha chế

Ưu điểm cà phê pha máy

  •  Phải đảm bảo độ mịn và độ thô cà phê 
  •  Phải sử dụng cà phê nguyên chất
  •  Kiểm soát lượng cà phê, nước và nhiệt độ ở mức phù hợp
  •  Thời gian pha chế nhanh, thích hợp cho quán cà phê, văn phòng, nhà hàng, khách sạn hoặc cho người không muốn chờ đợi
  •  Cho ra cà phê có chất lượng đồng đều
  •  Không gây tình trạng rơi vãi nguyên liệu trong khi pha chế

Nhược điểm của cà phê pha máy

  •  Máy pha cà phê cần được vệ sinh đúng kỹ thuật 
  •  Việc vệ sinh, chùi rửa máy pha khá khó khăn

Có thể thấy cà phê pha máy có nhiều ưu điểm hơn và thích hợp với lối sống hiện đại, người thưởng thức cà phê trở nên bận rộn hơn như hiện nay. 

Nên lựa chọn cà phê pha máy hay cà phê pha phin

Cà phê pha phin 

Để có cà phê pha phin ngon bạn phải có nhiều kinh nghiệm và bí quyết riêng để kiểm soát lượng cà phê, lượng nước và nhiệt độ nước để cho ra ly cà phê ngon phù hợp với khẩu vị của mình. 

Cà phê pha máy 

Với công suất pha lớn, tốc độ nhanh và cho ra hương vị đồng đều, cà phê pha máy rất thích hợp để pha ở quán cà phê, nhà hàng, khách sạn văn phòng hay gia đình yêu thích cà phê chuẩn vị. 

Trước đây, khi máy pha cà phê mới gia nhập vào Việt Nam không hề được ưa chuộng. Người Việt đã quen với cà phê đen, đậm đặc. Máy pha cà phê lại tạo ra cà phê Espresso tiêu chuẩn của Ý. 

Tuy nhiên, sau này từ cà phê Espresso, người Việt đã sáng tạo nên những thức uống cà phê phù hợp với khẩu vị và được yêu thích. 

Trên đây là những ưu và nhược điểm của cà phê pha phincà phê pha máy. Còn chọn cà phê pha phin hay pha máy sẽ tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu sử dụng của bạn. 

XEM THÊM: 

Đặc Sản Núi