24/11/2022

Cà phê Pour Over là gì? Dụng cụ cần thiết để pha cà phê Pour Over

Cà phê Pour Over đang rất được các tín đồ ghiền cà phê yêu thích những ngày gần đây bởi hương vị thanh nhẹ, khác hẳn so với cà phê pha phin hay pha máy. Cách pha Pour Over cũng cực kỳ đặc biệt và thú vị. Hãy cùng Đặc Sản Núi khám phá phương pháp pha này qua bài viết hôm nay nhé.

1. Pour Over là gì?

Pour Over là thuật ngữ chỉ một phương pháp pha cà phê bằng cách rót nước nóng chảy qua cà phê bột, cà phê sẽ được chiết xuất ra và chảy xuống dưới bình đựng. Pour Over sẽ sử dụng một dụng cụ bộ lọc (filter) để giữ bột cà phê trong quá trình pha. 

Bộ lọc có hình dạng như một chiếc phiễu và thường làm từ chất liệu: Giấy, kim loại, sứ, nhựa,... Một số bộ lọc (filter) phổ biến thường dùng với giấy lọc như:  Chemex, Melitta, Hario V60, Bee House,..  hoặc đơn giản hơn như túi vải, hay phễu làm bằng lưới thép (Kone)… Trong đó dụng cụ phổ biến nhất là phễu V60.

Người ta thưởng sử dụng phễu V60 vì khi sử dụng dụng cụ này, cà phê Specialty được làm nổi bật hương vị đặc trưng: hương hoa, hương trái cây, vị đắng gần như không có.

2. Nguồn gốc của Pour Over

Phương pháp pha cà phê Pour Over được ghi nhận lần đầu vào năm 1908 do một phụ nữ người Đức tên là Melitta sáng tạo ta. Bà Melitta không thích những ly cà phê của mình đắng tê tái và có bột lợn cợn. Vì vậy bà đã tìm cách để giải quyết nó và cuối cùng đã có cách giúp được bà. 

Ngày nọ, trước khi pha cà phê, bà Melitta đã xé một tờ giấy trong quyển tập của con trai để lót xuống dưới đáy một chiếc nồi được đục lỗ. Khi bà rót nước lên cà phê phía trên, bã cà phê được lớp giấy giữ lại. Phần nước cà phê được lọc qua chảy xuống cốc bên dưới. 

Thật ngạc nhiên khi bà Melitta cảm thấy hương vị cà phê tốt hơn hẳn, vị thanh, ít đắng và dễ uống hơn. Bà đã thành công trong việc đặt nền móng đầu tiên cho cách pha cà phê với giấy lọc. 

3. Nhà sản xuất thủy tinh Hario nổi tiếng thiết kế phễu lọc

Vào những năm 1980s, những nhà thiết kế của Hario với suy nghĩ: "Tìm ra một cách pha chế giúp cà phê có hương vị trong trẻo hơn với phương thức để nước chảy qua cà phê" đã thiết kế ra chiếc phễu tổ tiên của V60. Nó có hình dạng như một chiếc ống hình nón với những thanh dây để hỗ trợ giấy lọc. Đổ cà phê vào giấy, giấy được cố định bởi những sợi dây, nước được đổ vào cà phê trong giấy và chạy xuống chiếc ống hình nón.

Tuy nhiên, thiết kế này gấp phải sự phản đối trong làn sóng cà phê hòa tan (làn sóng cà phê thứ 1) và bị quên lãng 14 năm. 

Năm 2004, Hario đã tạo ra chiếc phễu có hình dạng mới. Họ dùng đường parabol y = x² để tạo ra chiếc phễu mới này. Chiếc phễu có tên gọi là V60. Với góc 60 độ, có rãnh ở trong và một cái lỗ to ở giữa, không cần phải dùng dây để cố định nữa. Giấy cõ thể thả thẳng vào phễu, đổ cà phê vào và rót nước. Giấy lọc sẽ giữa những hạt mịn và lớp dầu của cà phê. Cho bạn ly cà phê với hương vị thanh và trong trẻo. 

4. Hương vị cà phê Pour Over

Nếu bạn yêu thích lối ăn uống khoa học, đồ uống ít đường, hoa quả tươi,... thì chắn chắn bạn sẽ yêu thích cà phê pha bằng phương pháp Pour Over. Cùng với sự phát triển của ngành cà phê, cà phê Specialty ra đời mang đến hương vị café tuyệt vời với hương hoa, hương trái cây như cam, quýt, dâu, bưởi,... Bạn sẽ cần dụng cụ pha cho ra hương vị trọn vẹn, đó là phễu V60. 

Khi pha bằng phễu V60, bạn có thể sử dụng cà phê rang ở mức độ sáng (Light roast). Ở mức độ rang này café giữ được nhiều hương hoa, vị trái cây nhất. Hương vị này được rất nhiều người thưởng thức cà phê trong làn sóng cà phê thứ 3 yêu thích. 

Ngoài ra, người ta còn yêu thích cà phê pha bằng phương pháp V60 bởi hương vị trong trẻo hơn. Khác với cà phê pha máy hay cà phê pha phin, phễu V60 sẽ giữ lại hết dầu trong cà phê ở lớp giấy lọc phía trên cùng với bã cà phê. Một số chất không tốt, hạt mịn cũng được giữ lại trên giấy. 

Tuy nhiên, chỉ có phễu V60 thôi chứ đủ tạo nên sự khác biệt. Ta cần có những dụng cụ khác, tạo nên sự thú vị khi pha chế cho người yêu cafe. 

5. Các dụng cụ cần thiết

Để pha cà phê Pour Over cần những dụng cụ:

Phễu V60

Các loại phễu sứ thông dụng đến từ các thương hiệu như NoBrand, Hario, Brewista… Hiện nay, giá thành của phễu đã rẻ hơn so với trước đây. Ngoài ra, còn có rất nhiều chất liệu phễu khác như: Nhựa, sứ, nhôm, đồng,… Tùy thuộc vào từng loại chất liệu mà sự tỏa nhiệt khác nhau. Sự tỏa nhiệt ảnh hưởng đến sự chiết xuất cà phê trong khi rót nước. Không có loại vật liệu nào là vượt trội hay mang lại cà phê ngon nhất. chỉ có kĩ năng và sự sáng tạo của người pha chế mới quyết định được hương vị của cà phê Pour Over. 

Ấm rót

Để tạo ra một ly cà phê Pour Over thơm ngon bạn cần ấm rót cổ ngỗng. Với ấm có thiết kế cổ ngỗng này, dòng nước được rót ra nhỏ và đều mà không bị ồng ộc như dòng nước rót từ ấm siêu tốc. Dòng nước nhỏ và đều giúp cà phê chiết xuất đều, tránh lỗi pha chế gây ra vị đắng, gắt. Với những người thích pha cà phê thủ công tại nhà, bạn chỉ cần chiếc ấm nhỏ khoảng 600ml. Không cần các chức năng như đun nước theo nhiệt độ, bởi những chiếc ấm này giá thành rất đắc. Một bình siêu tốc, chiếc nhiệt kế nhỏ một chiếc ấm rót cổ ngỗng nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Nhiệt kế

Bạn cần quan tâm đến nhiệt độ nước cà phê, bởi nếu sử dụng nhiệt độ nước sôi 100 độ, cà phê sẽ bị đắng, cháy và có mùi khét. Còn nếu bạn dùng nước nhiệt độ quá thấp thì cà phê sẽ nhạt nhòa. 

Nhiệt độ nước lý tưởng để pha cà phê Pour Over là 85 đến 96 độ C. Tùy vào phễu và cách rót sẽ cho ra hương vị cà phê khác nhau. Đó chính là điểm đặc biệt của cà phê Pour Over và Specialty. Bạn sẽ có bí quyết riêng để tạo ra cho mình ly cà phê ưng ý, mang đậm dấu ấn cá nhân. 

Cân tiểu li có kèm bấm thời gian: Bạn cần quan tâm tỉ lệ nước và lượng cà phê, vì vậy cân là dụng cụ cần thiết. Với chiếc cân bạn có thể cân cà phê, cân lượng nước bạn rót qua cà phê, từ đó mà bạn có những công thức của riêng bạn. Mỗi lần pha bạn có thể cho ra thành phẩm như bạn mong muốn một cách đồng nhất nhờ chiếc cân này. 

Máy xay cà phê 

Dù là loại cà phê hay cách pha cà phê nào, bạn cũng nên dùng cà phê nguyên hạt và được xay khi pha. Bởi cà phê bột sẽ mất đi mùi hương nhanh chóng nếu tiếp xúc với không khí. Những nhóm hương nhẹ như hương hoa, hương berry, đào, trà… sẽ nhanh chóng biến mất và cà phê sẽ bị nhiễm ẩm. Dẫn đến hương vị của cốc cà phê chỉ còn 20-30%. Vì vậy, hãy mua cà phê hạt mới rang dưới 1 tháng, tậu thêm một chiếc máy xay tay để tận hưởng những hương vị tuyệt vời nhất của hạt cà phê.

Trên thị trường hiện nay có vô số các loại máy xay tay, rẻ nhất là máy xay lưỡi gốm rồi đến các loại máy xay lưỡi thép cao cấp. Bạn có thể tham khảo máy xay lưỡi gốm Big Hero, một sản phẩm khá tốt, nhỏ gọn và dễ vệ sinh. 

Bên cạnh đó, còn có các dụng cụ khác như: thìa, cốc lọc, bột mịn, bình đựng cà phê,...

Hiện tại, cà phê pha Pour Over đang rất được các tín đồ yêu thích. Có rất nhiều công thức pha Pour Over, khi điều chỉnh cỡ xay, nhiệt độ, cách rót nước sẽ tạo ra những hương vị cà phê khác nhau. Pour Over mang dấu ấn cá nhân của mỗi người, rất thú vị để tìm tòi và khám phá. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi