17/11/2022

Nên uống cà phê vào lúc nào? Thời điểm uống cà phê hợp lý nhất?

Cà phê là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng hầu hết người uống đều không biết uống cà phê vào thời điểm nào sẽ phát huy tốt nhất công dụng. Cùng Đặc Sản Núi khám phá qua bài viết sau đây nhé.

Uống cà phê lúc nào là tốt nhất? 

Uống vào giữa buổi sáng 

Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một ly cà phê ngay khi thức dậy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thời điểm uống cà phê thích hợp là từ 9 giờ đến 11 giờ. 

Trong cà phê có chứa caffeine, đây là chất kích thích tự nhiên có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. Cortisol tham gia vào quá trình trao đổi chất, đường huyết, hệ miễn dịch và nhiều chức năng khác. 

Khi bạn ngủ dậy, khoảng 30-45 phút sau nồng độ hormone cortisol thường sẽ tăng cao mang lại cảm giác tỉnh táo vì vậy bạn không cần phải uống cà phê vào thời điểm này. Bạn nên uống cà phê vài giờ sau khi thức dậy là tốt nhất. 

Uống cà phê trước khi tập thể dục 

Các nghiên cứu chỉ ra việc uống cà phê trước khi luyện tập thể dục giúp tăng hiệu quả tập luyện. Ngoài ra, lượng caffeine trong cà phê giúp cơ thể đốt cháy nhiều hơn khi tập luyện. 

Chưa dừng lại ở đó, caffeine còn giúp cơ thể giảm đau nhức cơ bắp sau buổi tập. Vì vậy, trước buổi tập thể dục 30 phút bạn có thể uống cà phê để nâng cao hiệu suất tập luyện, giúp bạn tập luyện lâu hơn, hiệu quả hơn. 

Khi cần tỉnh táo

Khi bạn cần tỉnh táo để học tập và làm việc hãy uống 1 ly cà phê. Cà phê giúp bạn tỉnh táo, thoát khỏi cơn buồn ngủ, cảm giác uể oải, cơ thể có thêm năng lượng để học tập, làm việc.

Trước khi ăn sáng có nên uống cà phê?

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi tỉnh dậy để tỉnh táo tinh thần. Tuy nhiên, liệu có nên uống cà phê trước khi ăn sáng hay thay cho bữa sáng không? Câu trả lời là không. Việc uống cà phê trước bữa sáng lâu dần sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày, ợ nóng, khó tiêu hoặc đau bụng.

Ngoài ra, thói quen uống cà phê trước bữa sáng sẽ làm cơ thể mất nước, nhịp tim rối loạn, ảnh hưởng đến huyết áp. 

Vì vậy nếu đang có thói quen này bạn hãy loại bỏ ngay để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân nhé. 

Có nên uống cà phê vào buổi tối

Câu trả lời là không vì uống cà phê nguyên chất vào buổi tối bạn có thể thức trắng đêm. Hơn nữa, việc uống cà phê buổi tối sẽ làm bạn bồn chồn, bứt rứt. 

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống café trước và sau bữa tối, vì điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. 

Nên uống lượng cà phê bao nhiêu

Chắc hẳn bạn vẫn luôn thắc mắc liệu uống cà phê bao nhiêu là đủ? Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bạn không nên uống quá  400mg caffeine mỗi ngày (tương đương khoảng 4-5 tách cafe, mỗi tách 240ml).

Những người không thể dung nạp caffeine nên hạn chế hoặc loại bỏ cà phê ra khỏi đồ uống hàng ngày. 

Việc uống cà phê quá nhiều làm lượng cortisol tăng cao dẫn đến say cà phê, cơ thể sẽ gặp một số tình trạng như: lo âu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, bồn chồn…

Trên đây là những thông tin về thời điểm uống cà phê hợp lý. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè cũng biết nhé. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi