22/12/2022

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÀ PHÊ SỮA VÀ BẠC XỈU

Bạc xỉu là thức uống được yêu thích ở Sài gòn, được tạo nên từ cà phê và sữa nên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn bạc xỉu là cà phê sữa. Hãy cùng Đặc Sản Núi khám phá câu chuyện về thức uống này và sự khác biệt của bạc xỉu với cà phê sữa qua bài viết hôm nay nhé. 

Về cà phê sữa

Cà phê sữa được xem là thức uống đặc trưng của người Việt. Nó là sự kết hợp giữa cà phê nguyên chất và sữa đặc. Hai thành phần kết hợp và hòa quyện hài hòa tạo nên thức uống vẫn giữ được trọn vẹn vị cà phê đặc trưng mà lại giảm bớt bị đắng nhờ sữa ngọt ngào. 

Nếu bạn không uống được cà phê đắng đậm thì lựa chọn cà phê sữa sẽ là thức uống phù hợp. 

Về bạc sỉu

Cái tên bạc xỉu bắt nguồn từ tiếng Quảng Đông, bạc xỉu theo chân người Hoa đến Sài Gòn vào năm 1950. Bạc xỉu khá giống với cà phê sữa. Nhưng khi pha chế, cafe sữa sẽ có phần sữa ít hơn và cà phê nhiều hơn. Còn bạc xỉu sẽ có phần sữa nhiều và café ít hơn. Bạn có thể dễ dàng quan sát được điều này. 

 

Bạc xỉu là cách gọi tắt của “bạc tẩy xỉu phé”: bạc là trắng, tẩy là ly, xỉu là một chút và phé là cà phê. Ý chỉ một ly sữa trắng pha thêm chút cafe. Ngày xưa, người sài Gòn sẽ uống bạc xỉu nóng, tuy nhiên theo thời gian người ta đã thêm đá vào để thức uống trở nên mát mẻ và phù hợp với thời tiết oi bức. 

Về nguồn gốc của bạc xỉu, trước đây người dân lao động thường uống sữa đặc pha với nước nóng thay cho sữa tươi đắc đỏ. Tuy nhiên, sữa đặc có vị ngọt khá đậm nên họ đã cho vào đó chút cà phê để hương vị thơm ngon, dễ uống hơn. 

Trước đây, bạc xỉu là thức uống dành cho trẻ em đi theo ba mẹ đến quán cà phê hoặc các chị em phụ nữ đi cafe cùng đàn ông. Vị của bạc sỉu sẽ không đắng gắt như cà phê đen, mà có hương vị vừa thơm cà phê vừa béo ngọt. 

Sự khác biệt giữa cà phê sữa và bạc xỉu

Nhìn chung, hai thức uống này đều là sự kết hợp giữa cà phê và sữa. Tuy nhiên, cà phê sữa lấy nền tảng là cà phê, cho thêm sữa để tăng vị béo ngọt tôn thêm vị đắng và hương thơm nguyên bản của cà phê. Cà phê sữa có hương vị đắng, ngọt, béo và hương thơm cà phê đặc trưng. Dù uống cà phê sữa nóng hay đá cũng mang đến trải nghiệm thưởng thức cực kỳ quyến rũ. 

Còn bạc xỉu thì ngược lại, thức uống này lấy sữa làm nền tảng, sữa đặc được pha cùng sữa tươi cho thêm tí cà phê để tăng hương vị. Bạc xỉu thơm ngon đậm vị sữa kết hợp cùng một ít cà phê, mang đến thức uống thú vị. Bạc xỉu sẽ cho cảm giác khác biệt với cà phê sữa khi thưởng thức, vì vậy đây là hay loại thức uống khác nhau nhé. 

Ngoài ra, cà phê sữa và bạc xỉu cũng có màu sắc khác nhau. Cà phê sữa sẽ có màu nâu đậm đẹp mắt là sự hòa quyện giữ màu đen của cà phê và sữa đặc. Còn bạc sỉu sẽ có sự phân tầng ấn tượng, từ lớp cà phê sữa màu nâu và lớp sữa màu trắng, tạo nên sự bắt mắt thu hút bên cạnh hương vị độc đáo. 

Để pha cà phê sữa và bạc xỉu ngon, bạn có thể chọn cà phê đặc sản Cà Phê M'JA Classic Coffee Blend

XEM THÊM:

 Đặc Sản Núi