20/12/2022

Cà phê muối là gì? Cách pha cà phê muối ngon chuẩn vị Huế

Cà phê muối là thức uống được nhiều người ghiền cà phê yêu thích gần đây. Vậy cà phê muối là gì, vì sao cà phê lại bỏ muối. Hãy cùng Đặc Sản Núi khám phá ngay món cà phê muối nổi tiếng xứ huế này nhé. 

Cà phê muối là gì?

Cà phê muối (salt coffee) là thức uống kết hợp từ cà phê, sữa tươi lên men, sữa đặc và muối. Vị mặn của muối tưởng chừng như khá mới lạ nhưng lại giúp cà phê càng nồng nàn, sữa càng trở nên thơm béo hơn. 

Cà phê muối thơm ngon bắt nguồn từ xứ Huế

Ở Việt Nam, thức uống này được bắt nguồn từ một quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng (thành phố Huế). Chủ quán đã vô tình đọc được câu chuyện về cà phê muối khi có ý định mở quán. Sau đó, họ đã tiến hành cải thiện công thức làm cafe muối và cho ra đời thức uống được yêu thích này, 

Trên thực tế, cà phê muối đã phổ biến trên thế giới từ lâu với nhiều tên gọi khác nhau. Nhiều câu chuyện kể rằng, nhiều ngư dân, thủy thủ công nhân làm việc ở các dàn khoan trên biển đã nảy ra ý tưởng pha cà phê bằng nước muối do nguồn nước ngọt quá khan hiếm. 

Hiện nay, nhiều quán cà phê ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa món cà phê muối vào thực đơn. Ở mỗi quán cà phê sẽ có cách biến tấu và bí quyết riêng để pha cà phê muối ngon. 

Vai trò của muối trong thức uống cà phê muối

Giảm vị đắng 

Không chỉ có vị ngọt có thể làm cà phê bớt đắng. Thực tế, muối có thành phần là natri clorua có tác dụng trung hòa vị đắng tốt còn hơn cả đường. 

Khi bạn dùng đường chung với café đen hay sữa đặc trong cà phê sữa, sữa tươi trong latte sẽ làm tăng lượng đường, không thích hợp với người tiểu đường, béo phì và góp phần làm bạn tăng cân. Vì vậy, muối có thể giảm đi vị đắng và không gây tăng cân. 

Làm hương vị cà phê phong phú hơn

Các ion natri trong muối sẽ kiềm chế được vị đắng của cafe. Điều này giúp cà phê thơm ngon, dễ uống và có hương vị độc đáo hơn. Nếu bạn sợ mặn có thể dùng muối natri axetat vị nhạt hơn để thay thế khi pha cà phê muối.

Cách pha cà phê muối chuẩn vị 

Nguyên liệu

  • 25g cà phê nguyên chất
  • 95ml nước sôi
  • 25ml sữa đặc
  • 200ml kem béo Rich’s
  • 5g muối

Dụng cụ

Ấm đun nước, phin pha cà phê, máy đánh trứng, ca đựng sữa, muỗng khuấy, ly thủy tinh…

Các Bước Pha Cà Phê Muối

Bước 1: Pha Cà Phê

Chiết xuất cà phê nguyên chất bằng cách pha phin truyền thống. Đầu tiên, bạn dùng nước xôi để tráng phin sạch hơn, đồng thời việc này giúp cà phê được nở đều. 

Cho vào phin 25g cafe nguyên chất rang xay vừa (medium), lắc nhẹ để bột cà phê dàn đều rồi đặt phin lên ly. Rót  45ml nước sôi đều lên bề mặt bột cà phê, khi cà phê nở đều, bạn dùng nắp gài, nén cà phê với lực vừa phải. Sau đó châm thêm 50ml nước sôi, đậy nắp và chờ cà phê nhỏ giọt. Bạn nên dùng nước sôi khoảng 95 độ để hạt cà phê không bị khét và mất vị của cà phê.

Bước 2: Cách Làm Kem Mặn Béo Thơm

Cho 200ml kem béo Rich’s và 5g muối tinh vào ca đong. Sau đó, dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp từ 2 – 3 phút.

Bước 3: Pha chế

Cho 25ml sữa đặc vào cà phê đã chiết xuất xong. Tiếp đến rót từ từ 15 – 20ml kem mặn vào ly cà phê. Có thể rắc thêm một ít bột cà phê lên bề mặt kem mặn cho đẹp mắt. 

Bước 4: Hoàn Thiện Và Thưởng Thức

Khi thưởng thức, bạn dùng thìa khuấy đều và có thể cho thêm đá viên tùy sở thích. Ly cà phê muối hoàn thiện có vị cà phê đậm đà quyện cùng chút vị mặn mà và thơm béo vô cùng quyến rũ. 

Lưu ý để có cà phê muối ngon 

Chọn cà phê chất lượng 

Cà phê muối có ngon hay không phần lớn đều phụ thuộc vào cà phê bạn sử dụng. Bạn nên mua cà phê sạch, nguyên chất, đến từ thương hiệu đảm bảo chất lượng. Không nên sử dụng loại cà phê trộn hương liệu hay cà phê hòa tan vì sẽ làm giảm hương vị đáng kể. 

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm cà phê đặc sản của Legend Revived để có hương vị cà phê thơm ngon, lôi cuống. 

Cà Phê M'JA Classic Coffee Blend 200g 

Dùng dụng cụ pha chế sạch và chất lượng

Phin pha cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị thành phẩm. Muốn cà phê ngon, bạn nên dùng phin nhôm, lỗ đục đều và phân bố hợp lý. 

Ngoài ra, ly đựng cà phê nên được làm từ thủy tinh, giúp giữ nhiệt tốt hơn và không gây hại khi đựng đồ uống nóng như ly nhựa. 

Tỷ lệ thành phần 

Tỷ lệ muối, sữa, cà phê sẽ quyết định hương vị của thức uống. Nếu bạn cho quá nhiều muối, vị mặn sẽ lấn áp vị của cà phê và sữa. Còn nếu bạn dùng quá nhiều cà phê, đồ uống sẽ bị đắng và dùng quá nhiều sữa, đồ uống sẽ bị ngấy. 

Trên đây là cách pha cà phê muối, loại thức uống độc đáo và thú vị. Hi vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về một loại thức uống cà phê mới, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè cùng biết nhé. 

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi