13/12/2022

Hiểu hơn về cà phê hòa tan, có nên uống cà phê hòa tan?

Cà phê hòa tan đã quá quen thuộc với người dùng cà phê bởi tính tiện lợi, dễ dàng pha chế, tiết kiệm thời gian và giá thành rẻ hơn. Vậy có nên uống cà phê hòa tan hay không? Cùng Đặc Sản Núi tìm hiểu về cà phê hòa tan trong bài viết hôm nay nhé!

Cà phê hòa tan là gì?

Cà phê hòa tan được chiết xuất từ những hạt cà phê rang khô. Hiện nay, có hai phương pháp chính để tạo ra cà phê hòa tan: 

- Sấy phun: cà phê đậm đặc được phun vào buồng chứa không khí nóng, sự lưu thông của không khí nóng làm cà phê nhanh chóng khô lại, trở thành những mảnh cà phê nhỏ hoặc bột mịn. 

- Sấy đông lạnh: Cà phê làm đông lạnh, tạo thành những tinh thể nhỏ, rồi được sấy khô ở nhiệt độ thấp trong điều kiện chân không.

Hai phương pháp này đều giúp cà phê hòa tan giữ nguyên chất lượng và hương vị. 

Cách sử dụng phổ biến của cà phê hòa tan và cho cà phê vào ly nước nóng. Bạn có thể điều chỉnh độ đậm nhạt của cà phê bằng cách cho thêm bột cà phê hoặc cho thêm nước tùy khẩu vị. 

Hàm lượng các chất có trong cà phê hòa tan 

Chất chống oxi hóa

Giống như nhiều loại cà phê thông thường, cà phê hòa tan cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa. Theo một nghiên cứu, cà phê hòa tan thậm chí còn giàu chất chống oxi hóa hơn những loại cà phê khác nhờ phương pháp sản xuất. Ngoài ra, một ly cà phê hòa tan chỉ chứa 4 kcal năng lượng, và cung cấp một lượng nhỏ potassium, magnesium và niacin (vitamin B3). 

Caffeine

Caffeine là chất kích thích phổ biến nhất thế giới và có khá nhiều trong cà phê. Tuy nhiên, lượng caffeine trong cà phê hòa tan sẽ ít hơn cà phê thông thường. Một ly cà phê hòa tan chỉ chứa từ 30-90mg caffeine, còn một ly cà phê rang xay thông thường sẽ chứa đến 70-140mg caffeine. 

Nếu bạn dễ bị say cà phê và không thể uống được cà phê quá đậm thì cà phê hòa tan là lựa chọn phù hợp. 

Chứa nhiều chất Acrylamide 

Acrylamide là chất gây hại có trong những hạt café rang cháy. Chất này được tìm thấy nhiều trong khói thuốc, thực phẩm, vật dụng trong gia đình, và những sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Trong cà phê hòa tan có thể chứa lượng acrylamide cao gấp 2 lần cà phê nguyên chất. Tuy nhiên lượng acrylamide có trong cà phê và thực phẩm thấp hơn rất nhiều so với lượng acrylamide khuyến cáo có thể gây hại cho cơ thể con người. 

Lợi ích cho sức khỏe

Cafe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cà phê hòa tan cũng vậy: 

- Gia tăng chức năng não bộ nhờ caffeine 

- Thúc đẩy quá trình trao đổi chất 

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, các bệnh về gan như viêm gan, ung thư gan, bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

- Tăng sức đề kháng cho cơ thể 

Mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 3-5 tách cà phê hòa tan, uống lượng cà phê hợp lý để chúng có thể phát huy tốt công dụng với cơ thể. 

Có nên uống cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan được pha chế rất tiện lợi, nhanh chóng dễ dàng mà không cần nhiều dụng cụ pha chế. Ngoài ra, cà phê hòa tan còn có hạn sử dụng lâu hơn và giá thành rẻ hơn. Vì vậy, cà phê hòa tab cực kỳ thích hợp để mang đi du lịch. 

Cà phê hòa tan có hàm lượng caffeine và nhiều chất acrylamine hơn loại cà phê thông thường. Tuy nhiên chúng vẫn chứa các chất chống oxi hóa tương tự như cà phê nguyên chất

Nhìn chung, cà phê hòa tan là loại thức uống thích hợp để sử dụng hàng ngày với sự tiện lợi, lành mạnh và đem lại lợi ích cho sức khỏe, duy trì tinh thần tỉnh táo. Hãy uống lượng vừa đủ và uống cà phê vào thời gian hợp lý để tránh say cà phê bạn nhé. 

Tham khảo Cà phê hòa tan 3in1 được làm từ cà phê đặc sản của Legend Revived:

Cà Phê Đặc Sản M'JA Hòa Tan 3in1 Hộp 170g - Cà Phê Sữa Đá

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi