06/12/2022

Những hiểu lầm thường gặp về cà phê, sự thật là gì?

Cà phê là thức uống có hương vị đậm đà, mùi thơm quyến rũ, có thể biến tấu nhiều cách pha khác nhau tạo nên sức hấp dẫn đặc trưng được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng tỉnh táo tinh thần và lợi ích về sức khỏe, cà phê vẫn vướng phải nhiều tranh cãi ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể người dùng. 

Cà phê là thức uống được ưa thích với hương vị thơm ngon, đậm đà

Tiến sĩ Rob van Dam- chuyên gia nghiên cứu café thuộc khoa Y tế công cộng trường Đại học Harvard đã tiến hành khảo sát và thu thập được những quan niệm sai lầm về cà phê. Cùng Đặc Sản Núi khám phá đó là gì và sự thật ra sao nhé. 

1. Cà phê làm tăng nguy cơ cao huyết áp

Thực tế, uống cà phê có thể làm tăng huyết áp nhưng tác động của nó đến huyết áp không hề lớn. Các nghiên cứu đều không cho thấy uống cà phê dẫn đến bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo người bị cao huyết áp nên tránh uống và dùng thực phẩm chứa nhiều caffeine

2. Cà phê làm tăng nồng độ cholesterol trong máu

Hạt cà phê có cholesterol nồng độ mạnh nhiều khả năng dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, nếu bạn uống cà phê lọc hoặc cà phê hòa tan thì nồng độ cholesterol đã giảm đáng kể và không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

3. Cà phê không làm giảm căng thẳng, mệt mỏi

Các nghiên cứu sơ bộ đã chứng minh được cà phê rất tốt trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi hoặc trầm cảm, đặc biệt đối với phụ nữ.

4. Cà phê có thể khiến phụ nữ sẩy thai

Với phụ nữ mang thai, cà phê sẽ mang đến ảnh hưởng không tốt vì các các tế bào nhau thai rất dễ hấp thụ chất kích thích. Điều này rất dễ dấn đến sinh non hoặc sẩy thai. Tuy nhiên, các bà bầu vẫn có thể uống 1 lượng nhỏ cà phê trong ngày (khoảng 1 tách) mà không lo ảnh hưởng đến thai nhi. 

5. Cà phê chứa nhiều calo

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai. Trong cà phê nguyên chất không hề có chứa calo. Trên thị trường có thể có các loại cà phê được trộn chung với đường và chất béo làm lượng calo tăng lên. Trung bình một li café mocha sô cô la trắng của Starbucks có chứa 510Kcal, tương đương 25% lượng calo cần thiết mỗi ngày đối với một người lớn.

6. Cà phê làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường 

Quan điểm này cũng hoàn toàn sai. Theo các chuyên gia, cà phê nguyên chất có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường. 

7. Cà phê làm cơ thể mắc nhiều loại bệnh

Dù chưa có nghiên cứu rõ ràng, nhưng thực tế đã cho thấy cà phê rất tốt cho sức khỏe làm giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây cũng khẳng định cà phê không làm ảnh hưởng đến các bệnh ung thư và tim mạch. 

8. Cà phê gây nên bệnh béo phì 

Các thành phần có trong cafe có tác dụng tốt trong việc giảm nồng độ acid uric tích tụ trong máu và các khớp gây nên bệnh gút. Chưa dừng lại ở đó, cà phê giúp làm giảm nguy cơ kháng insulin- nguyên nhân của bệnh tiểu đường và bệnh gút.

Trên đây là những giải thích về hiểu lầm mà cà phê hay gặp phải. Từ giờ bạn có thể yên tâm và uống cafe rồi, tuy nhiên hãy uống cà phê một cách khoa học để cà phê phát huy công dụng tốt nhất nhé. Nếu thấy bài viết hay hãy share cho bạn bè cùng biết nha.

XEM THÊM:

Đặc Sản Núi